Thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu

Sắt (Fe) là thành phần cấu tạo nên hemoglobin giúp vận chuyển oxy và tạo nên máu trong cơ thể chúng ta. Trong thai kỳ mẹ bầu cần sản xuất thêm 50% lượng máu trong cơ thể so với thông thường do đó Sắt và Axit Folic là 2 thành phần rất quan trọng cần bổ sung cho bà bầu trong suốt thai kỳ 9 tháng.

Vai trò của chất Sắt (Fe) đối với bà bầu:

  • Sắt giúp duy trì hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn, virus xâm nhập trong thai kỳ.
  • Bà bầu được bổ sung đủ sắt sẽ giảm được cảm giác mệt mỏi, chống mặt khi mang thai

Tình trạng thiếu máu là một trong những hiện tượng thường gặp trong thai kì có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu là do thiếu sắt. Do đó chế độ dinh dưỡng giàu sắt là rất quan trọng. Các mẹ bầu cần tìm hiểu về các nguồn thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu bổ sung chất sắt trong suốt thai kỳ.

Những thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu bao gồm các loại như:

Thịt bò

Trong 100g thịt bò chứa khoảng 2.7mg sắt đáp ứng 34% nhu cầu sắt hàng ngày. Sắt này chủ yếu ở dạng heme-iron thường có trong các loại thực phẩm có động vật, được hấp thụ hiệu quả hơn các loại sắt có nguồn gốc thực vật. Bởi vậy thịt bò được xem là nguồn sắt tuyệt vời giúp ngăn ngừa thiếu máu cho bà bầu.

Thịt bò, trứng, ngũ cốc là những thực phầm giàu chất sắt cho bà bầu
Thịt bò, trứng, ngũ cốc là những thực phầm giàu chất sắt cho bà bầu

Cá hồi

Được biết đến là loại cá chứa nhiều axit béo không no DHA rất tốt cho sự phát triển của trí não. Ngoài ra trong cá hồi chứa nhiều nguyên tố vi chất và các loại vitamin như A, D, nhóm B, canxi, Kali, kẽm, đồng, phốt pho, sắt… giúp bổ sung dưỡng chất và phòng chống thiếu máu trong thai kì.

Gan động vật

Gan động vật chứa nhiều vitamin A và chất sắt giúp sáng mắt và bổ máu. Trong 100g gan lợn có chứa 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và lượng tương đương gan bò cho 6,5mg sắt. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thực phẩm cần lựa chọn gan tươi mới và nên là gan của con vật khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch, rửa sạch và bỏ hết máu đọng để loại trừ phần nào chất độc có thể tồn tại trong gan.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Á Đông. Một số loại ngũ cốc như hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều cũng là nguồn cung cấp sắt từ thực vật rất tốt, trong 100g hạt điều chứa 6.7gr sắt cùng với những nhân tố khác giúp cung cấp năng lượng, bổ máu, tốt cho tim mạch.

Trứng

Trong dân gian lưu truyền quan niệm rằng mẹ bầu ăn nhiều trứng gà con sinh ra sẽ có làn da trắng hồng xinh xắn. Thực tế chưa có công trình khoa học nào chứng minh điều này nhưng xét về hàm lượng dinh dưỡng, trứng là loại thực phẩm có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, hơn nữa tỉ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp. Trứng cũng là thực phẩm bổ sung máu cho bà bầu với hàm lượng sắt trong 100g lòng đỏ là 7mg

Một số thực phẩm hỗ trợ hấp thu sắt

Một số loại thực phẩm tuy không chứa sắt nhưng chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, dâu tây, ổi, quýt, cà chua… nhưng khi ăn cùng các thức ăn chứa sắt sẽ giúp hấp thụ sắt dễ hơn.

Ngược lại, uống cà phê hoặc trà khi ăn có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50 – 60%, phốt phát trong nước coca cola cũng là nhân tố khiến việc hấp thụ sắt trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa đây cũng là những chất kích thích không tốt cho thai kì mẹ bầu cần hạn chế.

Trong quá trình mang thai việc có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp là rất quan trọng nhằm cung cấp đủ năng lượng cho cả mẹ và bé. Bên cạnh việc ăn, ngủ, nghỉ mẹ bầu cũng cần quan tâm đến việc tham khám sự phát triển của thai nhi bằng máy siêu âm với các dòng máy siêu âm màu 4D vào các thời kỳ quan trọng như:

  • Lần thứ nhất (6-8 tuần)
  • Lần thứ hai (11-14 tuần)
  • Lần thứ ba (16 tuần)
  • Lần thứ tư (22-23 tuần)
  • Lần thứ năm (26 tuần)
  • Lần thứ sáu (31-32 tuần)
  • Lần thứ bảy (36 tuần)

Xem thêm: Những điều mẹ bầu cần biết trước khi siêu âm thai

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu có thêm kiến thức về sức khỏe trong thời kỳ mang thai.

Ý kiến bạn đọc

© 2018 thanhanmed.com. Thiết kế Website bởi Thành An Medical.